Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Mỹ phẩm dễ mốc vì không có chất bảo quản?

Theo tìm hiểu của PV, trong bộ sản phẩm dưỡng da (kem face dưỡng da makeup) chủ “lò” sản xuất mỹ phẩm Đông y tự chế ở Thanh Xuân (Hà Nội) thì bột ngọc trai, nhâm sâm, sáp ong, sáp đậu… là những thành phần chủ yếu.

Theo lời T., kem face có công dụng dưỡng trắng da chống nắng và makeup nhẹ giúp da trắng mịn mà không cần đánh phấn nhiều gây bít lỗ chân lông. Bên cạnh đó, bộ dưỡng có chứa mỡ ngựa bôi vào ban đêm không chỉ làm đẹp da mà còn có tác dụng mờ vết sạm nhỏ (?)

Để chứng minh sản phẩm của mình an toàn cũng như làm là vì cái tâm đối với người tiêu dùng, T. cho hay, tất cả thảo dược cũng như vây cá mập, ngọc trai, mỡ ngữa, mỡ trăn đều là đồ “tươi 100%”.

Sau khi mua thảo dược tươi về, T. mới đem đến xưởng bào chế. “Các loại thảo dược khi được bào chế phải đảm bảo đúng quy trình nếu không thảo dược lại thành độc dược”, T. nói.

Khi PV hỏi, với số lượng đại lý phủ kín khắp các tỉnh thành, “lò” sản xuất mỹ phẩm của T. chắc hẳn phải có dây chuyền hiện đại, đạt tiêu chuẩn thì T. ngập ngừng: “Trước em đã cũng mua một máy trộn nguyên liệu về nhưng kem bị vỡ hết. Em không quen dùng máy nên để đắp chiếu rồi. Quy trình bào chế mỹ phẩm của em hoàn toàn thủ công nhưng đảm bảo sạch sẽ, an toàn tuyệt đối”.

 

Một loại kem tự chế của chủ "lò" T. được quảng cáo trên mạng.

Trên trang web, cơ sở N.T. quảng cáo, mỡ ngựa, mỡ trăn được ép tươi nên khi ra thành phẩm sẽ đảm bảo nguyên chất. Thế nhưng, khi trao đổi với PV, T. cho hay: “Nói chế biến cho ghê ghớm nhưng thực chất em rán lên. Mỡ ngựa sau khi rán có thể lên để được vài năm không hỏng?

Nói chung sản phẩm nhà em toàn cỏ cây, hoa lá được cô lại thành mỹ phẩm. Tất cả các sản phẩm mà em bào chế chỉ có hạn sử dụng trong vòng 4 tháng, tuy nhiên nếu có “quá date” thì cũng không bị sao?”.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, có không ít khách hàng thắc mắc về chất lượng sản phẩm. Khách hàng Ngọc Lâm phản ánh, cô mua hai hũ kem dưỡng da nhưng chỉ sau vài ngày đã mốc đen mốc đỏ.

Thậm chí, nhiều khách hàng phàn nàn vì sao một loại sản phẩm lại được cơ sở N.T. quảng cáo có quá nhiều công dụng, chẳng khác nào “thần dược” nhưng chủ cơ sở lại chỉ… “học nghề” qua một thầy lang trên Hòa Bình chứ chưa từng qua trường lớp nào.

Lý giải cho hiện tượng mốc của sản phẩm, T. cho biết, cô đã mang mẫu đi test, không có chất bảo quản nên phải để tủ lạnh mới giữ được lâu. Với tay nghề “học lỏm” và trình độ bào chế mỹ phẩm Đông y kiểu “bí quyết độc quyền” của cơ sở N.T. nhiều người nghi ngại sẽ có ngày tiền mất, tật mang vì sản phẩm bào chế theo kiểu “tự tổng hợp”.

Ngành Y tế sẽ kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra sở Y tế Hà Nội “Sản phẩm mỹ phẩm Đông y, trước khi công bố và đưa ra thị trường phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống xưởng sản xuất của cơ sở N.T. để kiểm tra theo như phản ánh của báo.

Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Chúng tôi chưa thể khẳng định cơ sở N.T. có sai phạm hay không, chúng tôi sẽ kiểm tra, lấy mẫu”.

Trao đổi với PV, một chuyên gia Đông y quân đội (xin được giấu tên) cho biết: “Bất kể là mỹ phẩm hay thuốc được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên trước khi quảng cáo trên thị trường phải có sự kiểm định về chất lượng, phải đăng kí sản phẩm (ví dụ như: mỹ phẩm, thực phẩm chức năng) thì mới được lưu hành trên thị trường”.

Cũng theo vị này, để bào chế mỹ phẩm từ Đông y phải là người có trình độ chuyên môn cao, nghiên cứu kỹ về Đông y và đặc biệt, phải có sự hướng dẫn của nhiều chuyên gia.

“Kết hợp các thảo dược thiên nhiên để bào chế mỹ phẩm là vô cùng khó. Hơn nữa, phải có cả một quy trình sản xuất được thẩm định của các nhà chuyên môn cao chứ không thể làm bừa bãi được. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất để bào chế cũng vô cùng quan trọng, đạt tiêu chuẩn”, vị này nhấn mạnh.

 

Cẩn thận rước họa vào thân vì dùng mỹ phẩm tự chế (Ảnh minh họa).

Lương y đa khoa Dương Văn Phong - Chỉ tịch hội Đông y Thanh Trì (Hà Nội) cho rằng, công dụng là do chủ cơ sở công bố và phải được đăng ký bảo hộ với cơ quan chức năng.

“Các thành phần hà thủ ô, bột ngọc trai, nhân sâm… có tác dụng làm sạch da, trắng da. Còn trị nám, tàn nhang không hề đơn giản. Việc trị nám, tàn nhang phụ thuộc nội tiết bên trong cũng như đột biến tế bào sắc tố ra sao, có chân hay không chân. Nếu bị nám do khí huyết suy hoặc nội tiết thì không chỉ bôi thuốc là khỏi mà phải uống cả thuốc nội tiết. Bôi thuốc chỉ làm mờ chứ không thể hết”, ông Phong nói.

Theo tìm hiểu của PV, thông tư số 06/2011/TT-BYT của bộ Y tế quy định rõ, việc quản lý các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước, mỹ phẩm nhập khẩu để lưu thông trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, bao gồm: công bố sản phẩm mỹ phẩm; hồ sơ thông tin sản phẩm; yêu cầu về an toàn sản phẩm; ghi nhãn mỹ phẩm; quảng cáo mỹ phẩm; xuất khẩu, nhập khẩu mỹ phẩm; lấy mẫu mỹ phẩm để kiểm tra chất lượng; kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, nhập khẩu mỹ phẩm và quyền của người tiêu dùng.

Theo đó, công bố lưu hành mỹ phẩm, hàng mỹ phẩm nhập khẩu và tự sản xuất trong nước muốn lưu hành trên thị trường đều phải làm các thủ tục kiểm nghiệm và công bố mỹ phẩm.

Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

NPV

Source : nguoiduatin[dot]vn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét